Công ty TNHH Art Consulting Việt Nam
Công ty TNHH World Tax Services Việt Nam
Công ty TNHH kế toán - thuế Liên Việt
Công ty TNHH Kế toán Thanh Xuân
Công ty TNHH Đào tạo, tư vấn và đầu tư AFTC
Trung Tâm Đào Tạo Smart Train
Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam
Công ty TNHH Tư vấn Tài chính  và Kế toán FAC
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Kiến Vàng
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Đồng Hưng
Công ty TNHH AP EXPERTISE
Công ty TNHH DV TV Kế toán thuế Đồng Nai
Công ty TNHH Kiểm toán Kế toán và TV Tài chính Việt Nam
CÔNG TY TNHH I-GLOCAL
Công ty TNHH TMF Việt Nam
Công ty TNHH tài chính kế toán thuế Centax
Công ty TNHH Kế toán và TV Thuế Chiến Thuật
Công ty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC
Công ty TNHH tư vấn đầu tư Tri Thức
Công ty TNHH DV Kế toán U&I
Công ty TNHH KCS Việt Nam
Công ty TNHH PSC Việt Nam
Công ty TNHH Kế toán Kiểm toán và Tin Học KIẾN HƯNG
Công ty TNHH TV và DV Kế toán Mirai
Công ty TNHH Tư vấn Khai Minh
Công ty TNHH Kiểm toán HSK Việt Nam
Công ty TNHH TMDV và Tư vấn A&M
Công ty TNHH AIC VIỆT NAM
Công ty TNHH DV kế toán và TV Đồng Khởi
Công ty TNHH MAZARS Việt Nam
Công ty TNHH kế toán VINA
Công ty TNHH BDO CONSULTING (Việt Nam)
Công ty TNHH Kế toán AGS
Công ty TNHH kế toán và tư vấn KH
Công ty TNHH kế toán và tư vấn Sao Vàng
Công ty TNHH tư vấn QMC

Thông kê truy cập

  • Tổng truy cập: 6084975
  • Trong tháng: 93114
  • Hôm nay: 1867
  • Đang Online: 91

Thị trường dịch vụ kế toán cần có vị trí xứng đáng trong luật kế toán sử đổi, bổ sung

Ngày đăng: 06/08/2014 - Lượt xem: 11971
Phạm Công Tham - Phó chủ tịch, tổng thư ký VICA, VAA

              Qua nghiên cứu dự thảo lần 4 của Bộ Tài chính về luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật kế toán 2003, người đọc có một số ý kiến như sau:

       1- Tổng số các điều có nội dung sửa đổi là 21/64 điều. Tuy vậy vẫn thấy nó chưa bao quát hết được những nội dung cần sửa đổi, chưa đủ để nghề nghiệp kế toán hội nhập với khu vực và thế giới, chưa đủ để dịch vụ kế toán phát triển và cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế thị trường, trong khi chúng ta đang đề nghị các quốc gia công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ, và theo dự kiến, năm 2015 thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN. Do vậy để nghề nghiệp kế toán nói chung và dịch vụ kế toán nói riêng có môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển, Tôi đề nghị nên sửa đổi bổ sung luật kế toán 2003 chứ không nên chỉ giới hạn sửa đổi một số điều của luật kế toán 2003

       2- Trọng tâm nội dung dự thảo lần 4 tập trung vào sửa điều 29 (nói về báo cáo tài chính) điều 55 (nói về hành nghề dịch vụ kế toán) và điều 58 (nói về tổ chức nghề nghiệp kế toán), Nội dung sửa đổi điều 55 có liên quan trực tiếp đến thị trường dịch vụ kế toán và những tổ chức và cá nhân hành nghề kế toán. Qua nghiên cứu thấy rằng, nội dung sửa đổi điều 55 chủ yếu được áp đặt theo các quy định tương ứng của luật kiểm toán độc lập. Do vậy đa số những quy định này không phù hợp với dịch vụ kế toán. Hiện tại dịch vụ kế toán có tổ chức (hoạt đông theo quy định của pháp luật) mức độ phát triển còn rất thấp so với kiểm toán, Tôi xin đưa ra một số tư liệu so sánh như sau:

- Số người có chứng chỉ Kiểm toán viên trên 2000, trong khi số người có chứng chỉ kế toán viên dưới 300 người

- Số người đăng ký hành nghề kiểm toán gần 2000 người, trong khi đăng ký hành nghề kế toán gần 200 người

- Dịch vụ kiểm toán không cho hành nghề cá nhân, trong khi dịch vụ kế toán cho hành nghề cá nhân

- Dịch vụ kiểm toán hầu như không có người hành nghề bất hợp pháp (không theo quy định của pháp luật), nhưng dịch vụ kế toán lực lượng hành nghề bất hợp pháp có dến hàng ngàn người, gấp nhiều lần lực lường hành nghề đúng quy định của pháp luật

- Đơn vị khách hàng có thể tổ chức bộ máy kế toán hoặc thuê làm kế toán. Họ có quyền và bắt buộc phải ký phát hành báo cáo tài chính của đơn vị mình, nhưng “kiểm toán độc lập” thì họ chỉ có đi thuế, và chỉ kiểm toán viên và công ty kiểm toán đủ điều kiện hành nghề mới có quyền phát hành báo cáo kiểm toán độc lập.

- Giá dịch vụ kiểm toán độc lập cao hơn nhiều giá dịch vụ kế toán

       Khó khăn lớn nhất của dịch vụ kế toán hiện nay là không chế tài được lực lượng hành nghề kế toán bất hợp pháp. Khó khăn này lĩnh vực dịch vụ kiểm toán không có. Vì vậy nếu áp đặt các quy định tương ứng của luật kiểm toán độc lập cho lĩnh vực dịch vụ kế toán là hoàn toàn không phù hợp và có nguy cơ bóp chết lực lượng hành nghề kế toán có tổ chức.

       3- Một số nội dung cụ thể không phù hợp trong điều 55 sửa đổi

- Quy định tăng thủ tục hành chính và lệ phí đối với kế toan viên hành nghề: Người đã có chúng chỉ APC phải đăng ký xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

- Quy định tăng thủ tục hành chính và lệ phí đối với DN dịch vụ và hộ kinh doanh dịch vụ kế toán. DN dịch vụ và hộ kinh doanh dịch vụ kế toán sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán và phải nộp lệ phí xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán

       Những quy định này thực chất là trung lắp, không cần thiết, làm tăng giấy phép con, làm Nhà nước phải tăng biên chế và tăng chi phi hành chính, Kế toán viên HN  và doanh nghiệp dịch vụ phải tăng thêm chi phí nộp lệ phí.

Do vậy. Tôi đề nghị bỏ các thủ tục này, và chỉ cần bổ sung điều kiện đăng ký kinh doanh dịch vụ kế toán để cơ quan đăng ký kinh doanh kiểm soát khi cấp giấy chúng nhận đăng ký kinh doanh.

-  Quy định Phần vốn góp của những người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ kế toán phải chiếm trên 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Như vậy thì nếu kế toán viên HN không có vốn thì không thể hành nghề. Thật vô lý, Hiện tại phần lớn KTVHN chỉ là người làm thuê. Tỷ lệ này chỉ nên khoảng 30%.

- Quy định DN phải có ít nhất ba kế toán viên hành nghề, hiện tại hầu hết mỗi DNDVKT chỉ có 2 KTVHN, trong đó nhiều KTVHN chỉ làm bán thời gian, quy định này nên có lộ trình thực hiện sau 3 năm

- Quy định người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty trách nhiệm hữu hạn phải là kế toán viên hành nghề; nên thay dấu phẩy(,) ở đây bằng từ “hoặc”là đủ

      4- Chưa có quy định chế tài đối với tổ chức và cá nhân hành nghề kế toán phi pháp. Để khắc phục tình trang hành nghề kế toán phi pháp hiện nay, cần bổ sung quy định những đối tượng bị cấm hành nghề DVKT, cụ thể là: Những tổ chức và cá nhân không có đủ các điều kiện quy định về hành nghề dịch vụ kế toán thì không được hành nghề dịch vụ kế toán

       5- Chưa có quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức DVKT và cá nhân hành nghề dịch vụ kế toán trước khách hàng và pháp luật. Cần bổ sung quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức DVKT và kế toán viên  hành nghề dịch vụ kế toán trước khách hàng và pháp luật, như ký và chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ kế toán của mình

       6- Điều 57 có sử dụng từ chứng chỉ chuyên gia kế toán, Tuy nhiên trong luật chưa có định nghĩa cho từ này. Do vậy đề nghị bỏ từ này hoặc phải bổ sung vào luật định nghĩa từ này

       7- Điều 58 dự thảo đã sửa đổi bổ sung một số nhiệm vụ của tổ chức nghề nghiệp về kế toán, nhưng vẫn chưa phản ảnh hết được vai trò của tổ chức nghề nghiệp đối với dịch vụ kế toán trong kinh tế thị trường. Do vậy đề nghị bổ sung thêm cho tổ chức nghề nghiệp nhiệm vụ: “tham gia kiểm soát thị trường dịch vụ kế toán, kiểm soát đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề và hội viên”.

       Đây là nội dung rất lớn trong kinh tế thị trường, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung tạo điều kiện cho nghề nghiệp kế toán và thị trường dịch vụ kế toán cạnh tranh lành mạnh, hội nhập và phát triển

Đăng nhập

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
  • Hiệp Hội Kế toán Quản trị Công chứng Anh quốc (CIMA)
  • Hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA)
  • Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank
  • Công ty TNHH NC9 Việt Nam
  • Công ty Phần Mềm Quản lý Doanh nghiệp (Fast)
  • Fast Accounting Online
  • Banner

Bình chọn

Bạn thấy website này thế nào?
Rất đẹp
Khá đẹp
Trung bình