Công ty TNHH Art Consulting Việt Nam
Công ty TNHH World Tax Services Việt Nam
Công ty TNHH Kế toán Thanh Xuân
Công ty TNHH Đào tạo, tư vấn và đầu tư AFTC
Trung Tâm Đào Tạo Smart Train
Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam
Công ty TNHH Tư vấn Tài chính  và Kế toán FAC
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Kiến Vàng
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Đồng Hưng
Công ty TNHH AP EXPERTISE
Công ty TNHH DV TV Kế toán thuế Đồng Nai
Công ty TNHH Kiểm toán Kế toán và TV Tài chính Việt Nam
CÔNG TY TNHH I-GLOCAL
Công ty TNHH TMF Việt Nam
Công ty TNHH tài chính kế toán thuế Centax
Công ty TNHH Kế toán và TV Thuế Chiến Thuật
Công ty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC
Công ty TNHH tư vấn đầu tư Tri Thức
Công ty TNHH DV Kế toán U&I
Công ty TNHH KCS Việt Nam
Công ty TNHH PSC Việt Nam
Công ty TNHH Kế toán Kiểm toán và Tin Học KIẾN HƯNG
Công ty TNHH TV và DV Kế toán Mirai
Công ty TNHH Tư vấn Khai Minh
Công ty TNHH Kiểm toán HSK Việt Nam
Công ty TNHH TMDV và Tư vấn A&M
Công ty TNHH AIC VIỆT NAM
Công ty TNHH DV kế toán và TV Đồng Khởi
Công ty TNHH MAZARS Việt Nam
Công ty TNHH kế toán VINA
Công ty TNHH BDO CONSULTING (Việt Nam)
Công ty TNHH Kế toán AGS
Công ty TNHH kế toán và tư vấn KH
Công ty TNHH kế toán và tư vấn Sao Vàng
Công ty TNHH tư vấn QMC

Thông kê truy cập

  • Tổng truy cập: 5855791
  • Trong tháng: 81843
  • Hôm nay: 1326
  • Đang Online: 23

Liệt kê như thế, cần nhưng chưa đủ!

Ngày đăng: 20/11/2014 - Lượt xem: 1126
Dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi), tại điều 6 đã quy định 06 ngành nghề cấm kinh doanh, chi tiết tại các phụ lục số 1, 2 và 3 đính kèm văn bản luật và tại điều 7 quy định 272 ngành nghề kinh doanh có điều kiện chi tiết tại phụ lục số 04 đính kèm văn bản luật.

Quy định tại điều 6 và điều 7 của dự thảo luật mới chỉ thực hiện việc liệt kê những ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện. Lần đầu tiên ngành, nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện được liệt kê rõ ràng trong một văn bản luật. Đó là một tiến bộ đáng ghi nhận nhưng chưa đủ để bảo đảm sự minh bạch và ngăn chặn việc các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tuỳ tiện quy định về cấm và những điều kiện kinh doanh.

Chưa đủ là vì, theo quy định hiện nay, điều kiện kinh doanh được thể hiện dưới các hình thức: Giấy phép kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; Chứng chỉ hành nghề; Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; Xác nhận vốn pháp định; Chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự thảo luật đã không đề cập đến vấn đề quan trọng này. Do đó, ngoài những hình thức nêu trên, trong thực tế chắc chắn sẽ có thêm những hình thức khác - những điều kiện kinh doanh mới - rất tinh vi, có thể ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các DN và người dân nhưng vẫn....đúng luật!

Chưa đủ là vì, dự thảo luật chưa "chạm đến" vấn đề quan trọng nhất là quy định những tiêu chí cần thiết để cấm kinh doanh hoặc đặt ra những điều kiện kinh doanh cụ thể đối với những ngành nghề nhất định. Đây là vấn đề quan trọng nhất để hạn chế việc các cơ quan quản lý tuỳ tiện quy định về cấm kinh doanh hoặc đặt ra những điều kiện kinh doanh vô lý vì những mục đích khác nhau (không loại trừ mục tiêu vì lợi ích cục bộ).

Chưa đủ là vì, mặc dù có phụ lục số 04 với 272 dòng nhưng điều kiện kinh doanh cụ thể cho từng ngành nghề trong phụ lục lại chuyển giao cho Chính phủ với quy định tại khoản 6 điều 7 dự thảo luật: "Chính phủ quy định chi tiết việc công bố và kiểm soát điều kiện đầu tư kinh doanh". Như vậy, tình trạng các DN và người dân sẽ phải đáp ứng rất nhiều điều kiện kinh doanh vô lý vẫn chưa được ngăn chặn. Chẳng hạn, kinh doanh dịch vụ kế toán thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hiện tại chỉ có 02 điều kiện, nhưng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán do Bộ Tài chính trình Chính phủ đã quy định tới...9 điều kiện?

Chưa đủ là vì, về kinh doanh có điều kiện hiện nay có hai trường hợp: i) DN và người dân đủ điều kiện kinh doanh nhưng phải xin "Giấy phép kinh doanh" hoặc "Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh" do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp mới được thực hiện hoạt động kinh doanh và ii) DN và người dân được thực hiện hoạt động kinh doanh khi có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Dự thảo luật đã bỏ qua vấn đề quan trọng này, do đó, chắc chắn rằng, với ít nhất 272 ngành nghề kinh doanh có điều kiện như quy định trong phụ lục số 04 dự thảo luật, DN và người dân sẽ phải xin  hàng ngàn "Giấy phép kinh doanh" hoặc"Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh". Bởi, "cho" người "xin" Giấy phép,  Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là thực hiện chức năng quản lý nhà nước và cũng là biện pháp "nâng cao thu nhập" của "một bộ phận không nhỏ" công chức trong bộ máy công quyền hiện nay.

Những  phân tích trên cho thấy, dù dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) có nhiều cải cách, song về ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện mới chỉ "cải cách nửa vời". Chỉnh sửa ngay để cải cách triệt để hơn trước khi các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua luật này liệu có còn kịp? Chắc chắn là không thể. Vì vậy, những "cải cách nửa vời" đã nêu sẽ được thông qua, các DN và người dân không nên quá kỳ vọng vào việc "tháo gỡ khó khăn" trong kinh doanh, đặc biệt là với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện!

                        

                                                                                                                                                                                          Luật gia Vũ Xuân Tiền

 

 

Đăng nhập

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
  • Hiệp Hội Kế toán Quản trị Công chứng Anh quốc (CIMA)
  • Hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA)
  • Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank
  • Công ty TNHH NC9 Việt Nam
  • Công ty Phần Mềm Quản lý Doanh nghiệp (Fast)
  • Fast Accounting Online
  • Banner

Bình chọn

Bạn thấy website này thế nào?
Rất đẹp
Khá đẹp
Trung bình