Góp ý dự thảo luật phá sản ( sửa đổi) | Hội kế toán hành nghề Việt Nam

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: mod_menuleft/index.php

Line Number: 7

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: mod_menuleft/index.php

Line Number: 7

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: mod_menuleft/index.php

Line Number: 8

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: mod_menuleft/index.php

Line Number: 8

Công ty TNHH Art Consulting Việt Nam
Công ty TNHH World Tax Services Việt Nam
Công ty TNHH kế toán - thuế Liên Việt
Công ty TNHH Kế toán Thanh Xuân
Công ty TNHH Đào tạo, tư vấn và đầu tư AFTC
Trung Tâm Đào Tạo Smart Train
Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam
Công ty TNHH Tư vấn Tài chính  và Kế toán FAC
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Kiến Vàng
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Đồng Hưng
Công ty TNHH AP EXPERTISE
Công ty TNHH DV TV Kế toán thuế Đồng Nai
Công ty TNHH Kiểm toán Kế toán và TV Tài chính Việt Nam
CÔNG TY TNHH I-GLOCAL
Công ty TNHH TMF Việt Nam
Công ty TNHH tài chính kế toán thuế Centax
Công ty TNHH Kế toán và TV Thuế Chiến Thuật
Công ty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC
Công ty TNHH tư vấn đầu tư Tri Thức
Công ty TNHH DV Kế toán U&I
Công ty TNHH KCS Việt Nam
Công ty TNHH PSC Việt Nam
Công ty TNHH Kế toán Kiểm toán và Tin Học KIẾN HƯNG
Công ty TNHH TV và DV Kế toán Mirai
Công ty TNHH Tư vấn Khai Minh
Công ty TNHH Kiểm toán HSK Việt Nam
Công ty TNHH TMDV và Tư vấn A&M
Công ty TNHH AIC VIỆT NAM
Công ty TNHH DV kế toán và TV Đồng Khởi
Công ty TNHH MAZARS Việt Nam
Công ty TNHH kế toán VINA
Công ty TNHH BDO CONSULTING (Việt Nam)
Công ty TNHH Kế toán AGS
Công ty TNHH kế toán và tư vấn KH
Công ty TNHH kế toán và tư vấn Sao Vàng
Công ty TNHH tư vấn QMC

Thông kê truy cập

  • Tổng truy cập: 6085974
  • Trong tháng: 94113
  • Hôm nay: 161
  • Đang Online: 64

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: controllers/tintuc.php

Line Number: 20

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: controllers/tintuc.php

Line Number: 21

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: controllers/tintuc.php

Line Number: 22

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: controllers/tintuc.php

Line Number: 22

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Trying to get property of non-object

Filename: controllers/tintuc.php

Line Number: 22

Góp ý dự thảo luật phá sản ( sửa đổi)

Ngày đăng: 08/04/2014 - Lượt xem: 1718
MỘT VÀI Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO LUẬT PHÁ SẢN (SỬA ĐỔI) Luật gia Vũ Xuân Tiền (Uỷ viên BCH -Trưởng ban Nghiên cứu pháp luật và tư vấn Chi hội kế toán hành nghề Việt Nam)

  I. ĐÁNH GIÁ VỀ VIỆ THỰC HIỆN LUẬT PHÁ SẢN NĂM 2014

Sau chín năm thi hành Luật PS 2004, tòa án thụ lý tổng số 336 đơn yêu cầu tuyên bố phá sản. Tòa án đã ra quyết định mở thủ tục phá sản 236 trường hợp (trong đó Toà án quyết định tuyên bố phá sản 83 trường hợp, còn 153 vụ việc chưa ra Quyết định tuyên bố phá sản). Đó là thực tế. Từ đó, đã có ý kiến cho rằng, Luật Phá sản năm 2004 đã bị...phá sản!

         Lý giải về nguyên nhân của tình trạng trên, Toà án nhân dân tối cao cho rằng, Luật PS 2004 có những quy định mâu thuẫn, chưa tương thích với các văn bản quy phạm pháp luật khác; có những quy định chưa phù hợp (hoặc không còn phù hợp), chưa đầy đủ, thiếu rõ ràng và còn có những cách hiểu khác nhau nhưng chưa được hướng dẫn kịp thời; có những quy định chưa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu mở thủ tục phá sản, chưa tương thích với pháp luật quốc tế; chưa phù hợp với tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn liền với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của DN, HTX... dẫn đến hiệu quả áp dụng quy định Luật Phá sản vào thực tiễn không cao. Lý giải nêu trên đúng nhưng chưa đủ. Ngoài những nguyên nhân nêu trên, còn những nguyên nhân khác không kém phần quan trọng nhưng chưa được đề cập. Có thể nêu một  vài nguyên nhân cơ bản như sau:

Thứ nhất, thủ tục mở thủ tục phá sản, quyết định DN, HTX bị phá sản còn quá phức tạp; Tổ quản lý tài sản làm việc thiếu chuyên nghiệp dẫn đến thời gian để giải quyết một vụ về phá sản DN, HTX quá dài. Đó là nguyên nhân thuộc về những quy định trong Luật Phá sản năm 2004.

Thứ hai, chế tài sau tuyên bố phá sản DN, HTX đối với chủ DN, HTX như: "Chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh, Giám đốc (Tổng giám đốc), Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của doanh nghiệp, Chủ nhiệm, các thành viên Ban quản trị hợp tác xã bị tuyên bố phá sản không được quyền thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, không được làm người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong thời hạn từ một đến ba năm, kể từ ngày doanh nghiệp, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản" là khá nghiêm khắc và phù hợp với thông lệ quốc tế. Song, không tuyên bố phá sản DN,HTX, không thông báo ngừng kinh doanh và "lặng lẽ rút khỏi thị trường", thậm chí lại xuất hiện với tư cách chủ một DN, HTX khác lại không hề bị một chế tài nào. Vì vậy, rất ít DN, HTX chọn phương án tuyên bố phá sản là điều không có gì khó hiểu.

Thứ ba, sự thiếu minh bạch về thông tin tài chính doanh nghiệp dẫn đến tình trạng các chủ nợ, kể cả các chủ nợ có đảm bảo, không thực hiện quyền nộp đơn yêu cầu DN, HTX mắc nợ tuyên bố phá sản. Bởi lẽ, trong những năm vừa qua, chủ nợ của các DN, HTX chủ yếu là các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Với nhiều lý do, nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng đã cho vay ồ ạt, với số tiền rất lớn và rất nhiều khoản cho vay dưới chuẩn. Trong trường hợp đó, nếu nộp đơn yêu cầu DN, HTX - người vay- tuyên bố phá sản, chắc chắn không ít ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ bị phá sản theo. Ngược lại, đã có một vài trường hợp, DN, HTX - chủ nợ - nộp đơn yêu cầu DN,HTX - khách nợ - tuyên bố phá sản chỉ với một khoản nợ rất nhỏ với mục đích chính không phải là để thu nợ mà để làm mất uy tín, thương hiệu của đối phương trên thị trường. Vì vậy, ngay sau khi chủ nợ nộp đơn, DN, HTX mắc nợ đã thanh toán và Toà án cũng không còn việc gì phải làm.

Phân tích trên cho thấy, tình trạng "Luật Phá sản năm 2004 bị...phá sản" không hoàn toàn do những bất cập của luật mà chủ yếu là từ sự thiếu minh bạch trong môi trường kinh doanh. Vì vậy, sửa luật theo hướng đơn giản hoá đến mức cho phép đối với các thủ tục để tuyên bố phá sản DN, HTX là cần thiết. Song, đánh tráo khái niệm và các nguyên tắc khoa học, cho phép nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản một cách quá dễ dàng sẽ là một sai lầm và sẽ dẫn đến những hậu quả lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.

II- NHỮNG GÓP Ý CỤ THỂ

Căn cứ dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) bản gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, đề nghị nghiên cứu tiếp những vấn đề sau:

1. Về đối tượng áp dụng:

Điều 2 dự thảo Luật quy định: "Luật này áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã". Tuy nhiên, Chương VIII, gồm các điều từ 97 đến điều 102 lại quy định về thủ tục phá sản đối với các tổ chức tín dụng. Do đó, cần bổ sung vào đối tượng điều chỉnh đối tượng  " các tổ chức tín dụng" hoặc bỏ Chương VIII, tức là việc giải quyết phá sản đối với các tổ chức tín dụng được thực hiện theo luật khác.

2. Về doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản

Đề nghị giữ nguyên Điều 3 Luật Phá sản năm 2004 như sau: "Doanh nghiệp, hợp tác xã không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn khi chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản".

3. Về người có quyền và nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản

Khoản 1 Điều 5 quy định: "1. Chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán được khoản nợ đến hạn trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu".

Đề nghị quy định về độ lớn của khoản nợ, chẳng hạn, bằng 50% vốn điều lệ của DN,HTX mắc nợ để tránh tình trạng nộp đơn yêu cầu nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

4. Về nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của chủ sở hữu

Khoản 3 và 4 Điều 5 quy định:

3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.

4. Chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần, chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên hợp danh có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Quy định nêu trên không chính xác vì Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần, chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên không có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DN, HTX mà phải thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội xã viên đối với HTX, Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và Nghị quyết của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH có từ hai thành viên trở lên theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Vì vậy, đề nghị sửa lại khoản 3 và 4 Điều 5 như sau:

3. Theo Nghị quyết hoặc quyết định của Chủ sở hữu, Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán".

"4a. Chủ doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên là cá nhân, chủ hộ kinh doanh cá thể  có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán"

"4b. Theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông với Công ty cổ phần, Hội đồng thành viên với Công ty TNHH có từ hai thành viên trở lên và Công ty hợp danh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

5. Về thông báo doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán

Điều 6 dự thảo luật quy định:

1. Trong khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Tòa án, Viện kiểm sát, Kiểm toán, cơ quan Thanh tra, cơ quan Thi hành án dân sự và cơ quan quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã nếu nhận thấy doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho những người có quyền và nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản quy định tại Điều 5 của Luật này để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

2. Cơ quan thông báo phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông báo đó.

Đề nghị bỏ Điều này vì:

  • Tòa án, Viện kiểm sát, Kiểm toán, cơ quan Thanh tra, cơ quan Thi hành án dân sự và cơ quan quản lý doanh nghiệp...không phải là đối tượng có lợi ích liên quan đến việc DN, HTX tuyên bố phá sản;
  • Không nên giao cho một số cơ quan Nhà nước can thiệp quá sâu vào hoạt động của DN, HTX;
  • Không nên tạo ra kẽ hở để có thể hợp tác trong cạnh tranh không lành mạnh.

6. Về Quản tài viên (Người quản lý tài sản DN phá sản)

Một cải cách lớn của dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) so với Luật Phá sản năm 2004 là có một người chịu trách nhiệm quản lý tài sản của doanh nghiệp phá sản - gọi là Quản tài viên - thay cho Tổ quản lý tài sản trong luật hiện hành.

Khoản 4 Điều 10 dự thảo luật quy định:

4. Chính phủ quy định việc đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên và việc quản lý nhà nước đối với Quản tài viên.

Đề nghị bỏ việc đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên vì: i) Quản tài viên không phải là một nghề và không ai mong có thật nhiều DN,HTX phá sản để hành nghề này; ii).Việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho một "nghề" không khuyến khích, có thể sẽ không có việc làm, sẽ gây lãng phí của cải xã hội và iii).Không nên tạo thêm các "Giấy phép con" dưới hình thức Chứng chỉ hành nghề.

Chỉ cần quy định về tiêu chuẩn của Quản tài viên, thủ tục, trình tự của việc lựa chọn và chỉ định Quản tài viên là đủ.

7. Về lệ phí phá sản, phí phá sản

Tiết b, khoản 3 Điều 18 quy định:

"b) Phí phá sản:

Tòa án quyết định mức phí phá sản trong từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí và quyết định việc hoàn trả tiền tạm ứng phí phá sản cho người nộp tạm ứng.

Chính phủ quy định về tạm ứng phí phá sản, phí phá sản và những trường hợp miễn nộp tạm ứng phí phá sản".

Quy định về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Vì vậy đề nghị bỏ đoạn: "Chính phủ quy định về tạm ứng phí phá sản, phí phá sản và những trường hợp miễn nộp tạm ứng phí phá sản".

8. Về đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của chủ nợ

Điều 20 dự thảo Luật quy định về đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của chủ nợ.

Về điều này, xin đề nghị:

  • Sửa đoạn: "Kèm theo đơn phải có các tài liệu, chứng cứ để chứng minh doanh nghiệp, hợp tác xã không thanh toán các khoản nợ đến hạn" thành: "Kèm theo đơn phải có các tài liệu, chứng cứ để chứng minh doanh nghiệp, hợp tác xã không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn".

Tương tự như vậy đối với cụm từ "không thanh toán" ở các Điều khác có liên quan đề nghị sửa thành "không thanh toán được" hoặc "không có khả năng thanh toán".

  • Bỏ  khoản 3: "3. Người nộp đơn phải gửi kèm theo văn bản đề nghị Tòa án chỉ định Quản tài viên Quản tài viên" vì đó là thẩm quyền của Toà án. Tất nhiên có thể quy định thêm quyền của người nộp đơn là "Yêu cầu Toà án thay đổi Người quản lý DN phá sản" nếu xét thấy người được chỉ định có thể không khách quan.

9. Về nghĩa vụ về tài sản trong trường hợp nghĩa vụ liên đới hoặc bảo lãnh

Khoản 1 và khoản 3 Điều 50 quy định:

1. Trường hợp nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ liên đới về một khoản nợ mà một hoặc tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã đó mất khả năng thanh toán thì chủ nợ có quyền đòi bất cứ doanh nghiệp, hợp tác xã nào trong số các doanh nghiệp, hợp tác xã đó thực hiện việc trả nợ cho mình theo quy định của pháp luật.

3. Trường hợp người được bảo lãnh hoặc cả người bảo lãnh và người được bảo lãnh đều mất khả năng thanh toán thì người được bảo lãnh phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Đề nghị làm rõ hơn cụm từ "theo quy định của pháp luật" trong hai khoản nêu trên. Nếu đã có Luật quy định về vấn đề này cần ghi rõ theo Luật nào, nếu chưa có luật nào quy định thì cần quy định cụ thể trong luật này.

Góp ý dự thảo luật phá sản

Đăng nhập

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
  • Hiệp Hội Kế toán Quản trị Công chứng Anh quốc (CIMA)
  • Hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA)
  • Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank
  • Công ty TNHH NC9 Việt Nam
  • Công ty Phần Mềm Quản lý Doanh nghiệp (Fast)
  • Fast Accounting Online
  • Banner

Bình chọn

Bạn thấy website này thế nào?
Rất đẹp
Khá đẹp
Trung bình
Bản quyền © 2012-2018 CHI HỘI KẾ TOÁN HÀNH NGHỀ VIỆT NAM
Địa chỉ: 192 đường Giải Phóng, Quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội - Điện thoại: (84-4) 38686721 - Email: support@vica.org.vn

Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên internet số 212/GP-BC do Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 29/08/2012